Điều gì làm cho mạng xã hội trở nên quan trọng đối với các thương hiệu?

Có 2 yếu tố có thể lý giải vì sao mạng trực tuyến và đặc biệt là truyền thông mạng xã hội đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các thương hiệu.

  1. Nhờ có sự xuất hiện của hệ thống mạng trực tuyến giá rẻ (Wifi tại các nhà hàng, quán caphe) và các thiết bị di động thông minh với giá cả phải chăng. Người dùng bắt đầu tìm kiếm các nội dung trực tuyến  để thỏa mãn nhu cầu giao tiếp, giải trí, mua sắm… dẫn đến sự thay đổi trong cách sử dụng truyền thông, từ các kênh truyền thống (ví dụ: truyền hình, báo giấy…) sang các kênh trực tuyến (ví dụ: xem phin trên Youtube, đọc báo trực tuyến, trò chuyện trực tuyến,…)

  2.  Yếu tố thứ hai đó chính là việc công chúng không còn quan tâm nhiều đến các thông điệp quảng cáo nói chung, bởi vì chúng có xu hướng chỉ cố gắng để bán sản phẩm. Và vấn đề nằm ở chỗ công chúng không còn tin tưởng vào thông điệp của nhãn hàng đưa ra nữa, nhưng họ tin vào lời khuyên của người khác hơn.

 

Có một con số đáng kinh ngạc cho thấy 2/3 công chúng tin tưởng hơn vào một thương hiệu khi họ nghe những lời khuyên tích cực từ bạn bè, gia đình, đó gọi là hiệu ứng truyền miệng.

  1. Internet thúc đẩy và nhân đôi sức mạnh của hiệu ứng truyền miệng và trên kênh kỹ thuật số, các chuyên gia gọi đó là “giá trị trao đổi” hoặc “giá trị chia sẻ” (được đo bằng số lượng “yêu thích”, “chia sẻ” và “bình luận”)

  2. “Giá trị trao đổi” và “giá trị chia sẻ” là một phần quan trọng của mô hình truyền thông đồng cấp mà trong đó, nội dung được khởi tạo và tiếp nhận bởi chính những người dùng trong hệ thống.  Điều đó rất quan trọng vì mức độ tin cậy được truyền tải bởi chính những người trong cùng môi trường sống (gia đình, bạn bè, người quen…) cao hơn những chia sẻ đến từ các thương hiệu; bởi vì chúng có xu hướng thương mại cao và có thể không trung thực và chưa đủ sâu sắc.

  3. Truyền thông mạng xã hội là nguồn gốc của mô hình truyền thông đồng cấp và thương hiệu cần phải thông minh hơn và nỗ lực hơn trước đây để luôn nằm trong tâm trí khách hàng. Cách duy nhất để là được điều đó là thay đổi “chiến lược nội dung” hơn là phỏng theo thông điệp truyền thông từ kênh truyền thông truyền thống.

Bài viết liên quan

Câu hỏi thường trực của mọi nhà truyền thông, quảng cáo: làm thế nào để tạo nên một chiến dịch truyền thông hiệu quả? Một ý tưởng lớn độc đáo? Ngân sách khủng? Hay câu trả lời nằm ở một chiến lược tiếp cận đúng mục tiêu và trúng tâm lý khách hàng?

Mới đây, nhân sự kiện Dentsu Việt Nam là đơn vị duy nhất trong ngành quảng cáo được Hiệp Hội Marketing lựa chọn để hợp tác xây dựng cổng thông tin về truyền thông toàn diện, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với ông Hiroki Ito – Tổng Giám Đốc Dentsu Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường Truyền thông Tiếp thị Nhật Bản trước khi đến với thị trường Việt Nam, sẽ cung cấp cái nhìn đa chiều đối với sự phát triển của các Agency tại Việt Nam trong tương quan so sánh với thị trường thế giới.

Vừa qua, Hiệp hội Marketing Việt Nam (VMA) đã có một buổi Lễ ký kết hợp tác với các đối tác triển khai các dự án có ý nghĩa đóng góp chiến lược cho ngành Truyền thông Tiếp thị trong thời đại Kỹ thuật số. Đây cũng là sự kiện ra mắt Ban điều hành mới đến với cộng đồng. Chúng tôi đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với Ông Trần Hoàng, Tân Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam về bối cảnh Truyền thông Tiếp thị hiện nay và những thách thức trong kỷ nguyên số.