Sử dụng AISAS để tạo nên ‘khả năng đàm thoại’

Tất cả những người học marketing đều biết đến mô hình AIDMA (chú ý – ích lợi – mong muốn – trí nhớ - hành động) nhưng hiện nay mô hình này đã không còn hiệu quả nữa. Thay vào đó, mô hình AISAS giúp làm rõ và tận dụng triệt để mục tiêu của từng hoạt động truyền thông nhằm hỗ trợ tổng thể mục tiêu kinh doanh. Mô hình cũng đảm bảo mỗi hoạt động sẽ không đứng riêng lẽ mà nó là một phần của một kế hoạch lớn hơn để cung cấp cho chiến lược tổng thể (nguồn: Dentsu).

Hơn nữa, mô hình AISAS vẽ nên hành trình của người tiêu dùng khởi nguồn từ sự để tâm và hứng thú của người dùng (từ một thương hiệu hoặc một sản phẩm) theo các bước sau:

  • [TÌM KIẾM] Mọi người sẽ tìm kiếm thông tin trực tuyến (website, microsite, Facebook…) hoặc ngoại tuyến (cửa hàng, gian hàng trưng bày…) và xác nhận sự lựa chọn (một số nghiên cứu cho thấy con người có xu hướng tham khảo ý kiến trực tuyến trước khi quyết định mua sản phẩm)

  • [HÀNH ĐỘNG] Khách hàng trước khi mua hàng, đã mua hoặc đang tìm hiểu thông tin về ngành hàng đều rất quan trọng.

  • [CHIA SẺ] Chia sẻ là mục tiêu cuối tối quan trọng đối với một thương hiệu vì nếu một người có trải nghiệm tốt về thương hiệu mà họ vừa mua, họ sẽ có nhu cầu chia sẻ; và truyền thông xã hội nên tận dụng sức mạnh của tiếng nói cá nhân (thông qua cập nhật mạng xã hội, ý kiến..) và đóng góp một phần trong việc gia tăng sự trung thành với thương hiệu.
Bài viết liên quan

Câu hỏi thường trực của mọi nhà truyền thông, quảng cáo: làm thế nào để tạo nên một chiến dịch truyền thông hiệu quả? Một ý tưởng lớn độc đáo? Ngân sách khủng? Hay câu trả lời nằm ở một chiến lược tiếp cận đúng mục tiêu và trúng tâm lý khách hàng?

Mới đây, nhân sự kiện Dentsu Việt Nam là đơn vị duy nhất trong ngành quảng cáo được Hiệp Hội Marketing lựa chọn để hợp tác xây dựng cổng thông tin về truyền thông toàn diện, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với ông Hiroki Ito – Tổng Giám Đốc Dentsu Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường Truyền thông Tiếp thị Nhật Bản trước khi đến với thị trường Việt Nam, sẽ cung cấp cái nhìn đa chiều đối với sự phát triển của các Agency tại Việt Nam trong tương quan so sánh với thị trường thế giới.

Vừa qua, Hiệp hội Marketing Việt Nam (VMA) đã có một buổi Lễ ký kết hợp tác với các đối tác triển khai các dự án có ý nghĩa đóng góp chiến lược cho ngành Truyền thông Tiếp thị trong thời đại Kỹ thuật số. Đây cũng là sự kiện ra mắt Ban điều hành mới đến với cộng đồng. Chúng tôi đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với Ông Trần Hoàng, Tân Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam về bối cảnh Truyền thông Tiếp thị hiện nay và những thách thức trong kỷ nguyên số.